Bài tập C++ trong Automotive

1. Hệ thống ABS (Anti-lock Braking System) trên xe hơi được thiết kế để ngăn chặn việc bánh xe bị khóa khi phanh gấp, giúp tài xế duy trì khả năng kiểm soát chiếc xe trong tình huống khẩn cấp. Dưới đây là một số đặc tính quan trọng của hệ thống ABS:

– Ngăn chặn bánh xe khóa: Đây là chức năng chính của ABS. Khi bánh xe bị khóa, xe có thể trượt và mất kiểm soát. ABS giúp giảm thiểu nguy cơ này.

– Duy trì khả năng kiểm soát hướng đi: Khi phanh gấp trên một đoạn đường trơn trượt, ABS cho phép tài xế có khả năng điều chỉnh hướng xe mà không bị trượt.

– Phân bổ lực phanh: Một số hệ thống ABS tiên tiến có khả năng điều chỉnh lực phanh giữa các bánh xe, giúp việc phanh trở nên hiệu quả và ổn định hơn.

– Giảm thời gian phanh: Trên một số mặt đường, ABS có thể giúp giảm khoảng cách dừng xe so với hệ thống phanh thông thường.

– Tự động cảm biến: Hệ thống ABS sử dụng các cảm biến tại mỗi bánh xe để theo dõi tốc độ quay. Nếu một bánh xe chậm lại quá nhanh (chỉ ra rằng nó đang trượt), hệ thống sẽ tự động điều chỉnh lực phanh ở bánh xe đó.

– Hoạt động liên tục: ABS hoạt động rất nhanh và có thể điều chỉnh lực phanh hàng trăm lần mỗi giây, nhanh chóng hơn rất nhiều so với khả năng phản ứng của con người.

– Tích hợp với hệ thống khác: Một số hệ thống ABS được tích hợp với các hệ thống kiểm soát ổn định xe và kiểm soát lực kéo, giúp cung cấp khả năng kiểm soát tối ưu trong nhiều tình huống lái xe khác nhau.

Tuy hệ thống ABS mang lại nhiều lợi ích, nhưng tài xế vẫn cần phải lái xe một cách cẩn thận và tuân thủ các quy tắc an toàn giao thông. ABS không thể giúp ngắn khoảng cách phanh trên tất cả các loại mặt đường và không thể vượt qua các giới hạn vật lý của lực ma sát giữa lốp và mặt đường.

Để viết một chương trình OOP C++ mô phỏng tính năng ABS, chúng ta cần xác định một số đối tượng và tính năng cơ bản của hệ thống ABS. Trong ví dụ đơn giản sau, chúng ta sẽ tập trung vào việc kiểm tra tốc độ quay của bánh xe, khối lượng xe, khối lượng người và điều chỉnh lực phanh.

#include <iostream>

class Wheel {
private:
    double speed;  // Tốc độ quay của bánh xe (đơn vị: vòng/phút)
    
public:
    Wheel() : speed(0.0) {}

    void setSpeed(double s) { speed = s; }
    double getSpeed() const { return speed; }
};

class Car {
private:
    Wheel wheel;
    double weight;  // Khối lượng của xe (đơn vị: kg)
    double passengerWeight;  // Tổng khối lượng của tất cả hành khách (đơn vị: kg)

public:
    Car() : weight(1000.0), passengerWeight(0.0) {}

    Wheel& getWheel() { return wheel; }

    void setWeight(double w) { weight = w; }
    double getWeight() const { return weight; }

    void addPassenger(double w) { passengerWeight += w; }
    double getTotalWeight() const { return weight + passengerWeight; }
};

class ABS {
private:
    Car& car;
    const double threshold = 10.0;  // Ngưỡng tốc độ quay để xem xét việc điều chỉnh lực phanh
    
public:
    ABS(Car& c) : car(c) {}

    void applyBrakes() {
        double wheelSpeed = car.getWheel().getSpeed();
        double carWeight = car.getTotalWeight();

        if (wheelSpeed < threshold) {
            std::cout << "Warning: Wheel is locking up! Adjusting brake force based on car weight: " << carWeight << " kg." << std::endl;
            // Logic để điều chỉnh lực phanh dựa trên khối lượng của xe sẽ ở đây
        } else {
            std::cout << "Brakes applied normally." << std::endl;
        }
    }
};

int main() {
    Car myCar;
    ABS absSystem(myCar);

    myCar.getWheel().setSpeed(5.0);  
    absSystem.applyBrakes();  

    myCar.addPassenger(70.0);  // Thêm một hành khách với khối lượng 70 kg
    myCar.getWheel().setSpeed(15.0);  
    absSystem.applyBrakes();  

    return 0;
}

 

Hệ thống ABS (Anti-lock Braking System) trên xe hơi được thiết kế để ngăn chặn việc bánh xe bị khóa khi phanh gấp, giúp tài xế duy trì khả năng kiểm soát chiếc xe trong tình huống khẩn cấp. Dưới đây là một số đặc tính quan trọng của hệ thống ABS:

– Ngăn chặn bánh xe khóa: Đây là chức năng chính của ABS. Khi bánh xe bị khóa, xe có thể trượt và mất kiểm soát. ABS giúp giảm thiểu nguy cơ này.

– Duy trì khả năng kiểm soát hướng đi: Khi phanh gấp trên một đoạn đường trơn trượt, ABS cho phép tài xế có khả năng điều chỉnh hướng xe mà không bị trượt.

– Phân bổ lực phanh: Một số hệ thống ABS tiên tiến có khả năng điều chỉnh lực phanh giữa các bánh xe, giúp việc phanh trở nên hiệu quả và ổn định hơn.

– Giảm thời gian phanh: Trên một số mặt đường, ABS có thể giúp giảm khoảng cách dừng xe so với hệ thống phanh thông thường.

– Tự động cảm biến: Hệ thống ABS sử dụng các cảm biến tại mỗi bánh xe để theo dõi tốc độ quay. Nếu một bánh xe chậm lại quá nhanh (chỉ ra rằng nó đang trượt), hệ thống sẽ tự động điều chỉnh lực phanh ở bánh xe đó.

– Hoạt động liên tục: ABS hoạt động rất nhanh và có thể điều chỉnh lực phanh hàng trăm lần mỗi giây, nhanh chóng hơn rất nhiều so với khả năng phản ứng của con người.

– Tích hợp với hệ thống khác: Một số hệ thống ABS được tích hợp với các hệ thống kiểm soát ổn định xe và kiểm soát lực kéo, giúp cung cấp khả năng kiểm soát tối ưu trong nhiều tình huống lái xe khác nhau.

Tuy hệ thống ABS mang lại nhiều lợi ích, nhưng tài xế vẫn cần phải lái xe một cách cẩn thận và tuân thủ các quy tắc an toàn giao thông. ABS không thể giúp ngắn khoảng cách phanh trên tất cả các loại mặt đường và không thể vượt qua các giới hạn vật lý của lực ma sát giữa lốp và mặt đường.