Các quy tắc về đặt tên theo tiêu chuẩn “Autosar C++14 Coding Guidelines”

    Tiêu chuẩn “AUTOSAR C++14 Coding Guidelines” là một bộ quy tắc và hướng dẫn về cách viết mã nguồn C++ theo tiêu chuẩn Autosar. Tài liệu này đã được phát triển bởi Hiệp hội Autosar, một tổ chức quốc tế chuyên về nghiên cứu và phát triển hệ thống phần mềm trong lĩnh vực ô tô.

    Mục tiêu của tiêu chuẩn này là cung cấp một tập hợp các quy tắc và hướng dẫn cho các nhà phát triển phần mềm ô tô để đảm bảo tính nhất quán, dễ bảo trì và an toàn của mã nguồn. Tiêu chuẩn này đưa ra các quy tắc về kiến trúc, xử lý ngoại lệ, quản lý bộ nhớ, đặt tên biến, hằng số, hàm và lớp, kiểm tra lỗi trên biên, kiểm tra chế độ debug, và nhiều vấn đề khác liên quan đến mã nguồn C++.

    Với sự phát triển nhanh chóng của các công nghệ ô tô, việc đảm bảo tính an toàn của các phần mềm trong xe là một vấn đề cực kỳ quan trọng. Vì vậy, tiêu chuẩn AUTOSAR C++14 Coding Guidelines là một công cụ hữu ích giúp các nhà phát triển đảm bảo tính an toàn của mã nguồn phần mềm ô tô.

    Dưới đây là một số nguyên tắc của tiêu chuẩn AUTOSAR C++14 Coding Guidelines:

1. Đảm bảo tính nhất quán:

    Đảm bảo tính nhất quán là một trong các nguyên tắc quan trọng của lập trình. Nó đảm bảo rằng các tiêu chuẩn, quy tắc và phong cách lập trình được áp dụng một cách nhất quán trên toàn bộ mã nguồn của dự án.

Các tiêu chuẩn phải được áp dụng nhất quán trên toàn bộ mã nguồn để giảm thiểu sự lỗi lạc và cải thiện khả năng đọc và bảo trì mã nguồn. Khi các tiêu chuẩn không được áp dụng nhất quán, có thể dẫn đến các vấn đề như:

– Khó khăn trong việc đọc và hiểu mã nguồn

– Khó khăn trong việc bảo trì mã nguồn

– Mã nguồn có thể không tương thích với các phiên bản khác nhau của trình biên dịch

– Khó khăn trong việc đảm bảo chất lượng mã nguồn

    Để đảm bảo tính nhất quán, các quy tắc và tiêu chuẩn nên được thiết lập rõ ràng và được áp dụng một cách đồng nhất trong toàn bộ mã nguồn của dự án. Các tiêu chuẩn nên bao gồm cả cú pháp, đặt tên biến và hàm, quản lý bộ nhớ và cấu trúc mã nguồn.

2. Đặt tên biến và hằng số:

– Đặt tên biến: Tên biến nên được đặt sao cho dễ hiểu, ngắn gọn và miêu tả rõ mục đích sử dụng.

– Đặt tên hằng số: Tên hằng số nên được đặt sao cho dễ hiểu, ngắn gọn và miêu tả rõ mục đích sử dụng.

    Ví dụ:

#include <iostream>
#include <string>

// Đặt tên biến
int numberOfWheels = 4;
double speedLimit = 60.0;
bool isRunning = false;

// Đặt tên hằng số
const double kPi = 3.14159265358979323846;
const int kMaxSpeed = 100;
const double kGravity = 9.81;

int main() {
    // Sử dụng biến và hằng số đã định nghĩa
    std::cout << "This car has " << numberOfWheels << " wheels." << std::endl;
    std::cout << "The speed limit is " << speedLimit << " km/h." << std::endl;
    std::cout << "Is the car running? " << std::boolalpha << isRunning << std::endl;
    std::cout << "The value of PI is " << kPi << std::endl;
    std::cout << "The maximum speed is " << kMaxSpeed << " km/h." << std::endl;
    std::cout << "The value of gravity is " << kGravity << " m/s^2." << std::endl;

    return 0;
}

    Trong ví dụ trên, chúng ta đã đặt tên các biến và hằng số sao cho dễ hiểu, ngắn gọn và miêu tả rõ mục đích sử dụng của chúng. Các tên biến và hằng số đều bắt đầu bằng chữ cái viết thường và các từ trong tên được phân cách bằng dấu gạch dưới. Ví dụ: “numberOfWheels”, “kMaxSpeed”, “kGravity”.   

    Chú ý rằng trong tiêu chuẩn AUTOSAR C++14 Coding Guidelines, việc đặt tên biến và hằng số nên tuân thủ một số quy tắc như sau:

– Tên biến và hằng số nên bắt đầu bằng chữ cái viết thường.

– Các từ trong tên biến và hằng số nên được phân cách bằng dấu gạch dưới.

– Tên biến và hằng số không nên sử dụng những từ viết tắt khó hiểu hoặc không rõ nghĩa.

3. Quản lý bộ nhớ:

    Các phép cấp phát và giải phóng bộ nhớ cần được quản lý một cách an toàn và hiệu quả.

– Không sử dụng new và delete trực tiếp để cấp phát và giải phóng bộ nhớ, thay vào đó nên sử dụng các lớp quản lý bộ nhớ như std::unique_ptr, std::shared_ptr hoặc std::weak_ptr.

    Ví dụ:

std::unique_ptr<MyObject> myObject(new MyObject);

– Không sử dụng các biến tĩnh (static) để lưu trữ con trỏ đến bộ nhớ đã cấp phát. Thay vào đó, nên sử dụng các lớp quản lý bộ nhớ để quản lý các đối tượng.

    Ví dụ:

class MyObjectManager {
private:
    std::unique_ptr<MyObject> myObject;
public:
    MyObjectManager() : myObject(new MyObject) {}
};

– Sử dụng các lớp quản lý bộ nhớ theo kiểu smart pointer để đảm bảo rằng các đối tượng được giải phóng khi không còn được sử dụng nữa. Việc sử dụng các lớp quản lý bộ nhớ như std::unique_ptr, std::shared_ptr hoặc std::weak_ptr giúp đảm bảo rằng các đối tượng được giải phóng đúng lúc và tránh gây ra các lỗi cấp phát và giải phóng bộ nhớ.

    Ví dụ:

std::shared_ptr<MyObject> myObject(new MyObject);

– Sử dụng các hàm tạo và hàm huỷ (constructor và destructor) để cấp phát và giải phóng bộ nhớ cho các đối tượng. Việc sử dụng các hàm này giúp đảm bảo rằng bộ nhớ được cấp phát và giải phóng đúng lúc, tránh gây ra các lỗi cấp phát và giải phóng bộ nhớ.

    Ví dụ:

class MyObject {
public:
    MyObject() {
        // Cấp phát bộ nhớ
    }
    ~MyObject() {
        // Giải phóng bộ nhớ
    }
};

    Việc quản lý bộ nhớ là một vấn đề quan trọng trong lập trình và cần được thực hiện một cách an toàn và hiệu quả để tránh các lỗi cấp phát và giải phóng bộ nhớ và đảm bảo tính ổn định và an toàn của chương trình.

4. Xử lý ngoại lệ:

    Các xử lý ngoại lệ cần được sử dụng một cách thận trọng và đảm bảo tính toàn vẹn của hệ thống.

– Sử dụng cơ chế xử lý ngoại lệ chuẩn.

    Ví dụ:

try {
    // code
} catch (const std::exception& e) {
    // handle exception
}

– Tránh sử dụng throw trong destructor.

    Ví dụ:

class Foo {
public:
    ~Foo() noexcept {
        // do something
    }
};

– Sử dụng cơ chế RAII để quản lý tài nguyên.

    Ví dụ:

class File {
public:
    File(const std::string& filename) {
        m_file = std::fopen(filename.c_str(), "r");
        if (!m_file) {
            throw std::runtime_error("Failed to open file");
        }
    }
    
    ~File() {
        if (m_file) {
            std::fclose(m_file);
        }
    }
    
    // other methods...
    
private:
    std::FILE* m_file = nullptr;
};

– Xử lý ngoại lệ một cách nghiêm túc.

    Ví dụ:

void foo() {
    // code
    if (something_bad_happens) {
        throw std::runtime_error("Something bad happened");
    }
    // more code
}

int main() {
    try {
        foo();
    } catch (const std::exception& e) {
        // handle exception
    }
    return 0;
}

– Không xử lý ngoại lệ ở hàm trả về giá trị.

    Ví dụ:

int foo() {
    if (something_bad_happens) {
        throw std::runtime_error("Something bad happened");
    }
    return 42;
}

int main() {
    try {
        int result = foo();
        // do something with result
    } catch (const std::exception& e) {
        // handle exception
    }
    return 0;
}

– Đảm bảo tính nhất quán của mã.

    Ví dụ:

class Foo {
public:
    void bar() {
        // code
        if (something_bad_happens) {
            throw std::runtime_error("Something bad happened");
        }
        // more code
    }
};

void baz() {
    Foo f;
    try {
        f.bar();
    } catch (const std::exception& e) {
        // handle exception
    }
}

    Trong các ví dụ trên, việc sử dụng cơ chế xử lý ngoại lệ chuẩn, tránh sử dụng throw trong destructor, sử dụng cơ chế RAII để quản lý tài nguyên, xử lý ngoại lệ một cách nghiêm túc, không xử lý ngoại lệ ở hàm trả về giá trị và đảm bảo tính nhất quán của mã đều được áp dụng để đảm bảo tính toàn vẹn và ổn định của hệ thống.

5. Đặt tên hàm và lớp: Tên hàm và lớp nên được đặt sao cho dễ hiểu, ngắn gọn và miêu tả rõ mục đích sử dụng.

6. Kiểm tra lỗi trên biên: Mã nguồn phải được kiểm tra để đảm bảo tính an toàn và tránh các lỗi tràn bộ nhớ hoặc mảng.

7. Kiểm tra chế độ debug: Mã nguồn phải được kiểm tra ở chế độ debug để đảm bảo tính toàn vẹn của hệ thống.

8. Sử dụng đối tượng trong C++: Sử dụng đối tượng trong C++ phải tuân thủ các quy tắc và hướng dẫn được đưa ra trong tiêu chuẩn.

9. Các quy tắc khác: Ngoài các nguyên tắc trên, tiêu chuẩn còn đưa ra nhiều quy tắc và hướng dẫn khác như kiểu dữ liệu, kỹ thuật điều khiển truy cập, xử lý chuỗi và mảng, và nhiều vấn đề khác.